Thời đại đồ đồng

Thứ hai - 11/10/2021 15:52
The Bronze Age
Cập nhật ngày 15 tháng 8 năm 2018, bởi NS Gill,
Nguồn: Gill, N.S. "The Bronze Age." ThoughtCo, Aug. 26, 2020, thoughtco.com/bronze-age-117138. https://www.thoughtco.com/bronze-age-117138
Lược dịch: Nguyễn Huy Nhâm-Bảo tàng Nhân học
 

Thời kỳ đồ đồng là một gia đoạn thời gian của con người giữa thời kỳ đồ đá và thời kỳ đồ sắt, các thuật ngữ đề cập đến chất liệu mà các công cụ và vũ khí được tạo ra.
Trong Britain Begins (Oxford: 2013), Barry Cunliffe cho biết khái niệm ba thời đại, được đề cập sớm nhất vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên bởi Lucretius, được hệ thống hóa lần đầu tiên vào năm 1819 sau Công nguyên bởi C.J. Thomsen, thuộc Bảo tàng Quốc gia Copenhagen và cuối cùng được chính thức hóa vào năm 1836.
Trong hệ thống ba thời đại, thời đại đồ đồng tiếp nối thời kỳ đồ đá, được Sir John Lubbock (tác giả của cuốn sách Pre-historic Times as Illustrated by Ancient Remains; 1865) phân chia chi tiết thành các thời kỳ đồ đá mới và đồ đá cũ.
Trong thời kỳ tiền đồ đồng này, người ta sử dụng các dụng cụ bằng đá hoặc ít nhất là phi kim loại, giống như các hiện vật khảo cổ mà người ta thấy được làm bằng đá lửa hoặc đá obsidian. Thời đại đồ đồng là thời kỳ bắt đầu của thời đại mà con người cũng chế tạo ra các công cụ và vũ khí bằng kim loại. Phần đầu tiên của thời đại đồ đồng có thể được gọi là Đồ đá cũ đề cập đến việc sử dụng đồng nguyên chất và các công cụ bằng đá. Đồng được biết đến ở Anatolia vào năm 6500 trước Công nguyên. Phải đến thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên, đồng (hợp kim của đồng và thường là thiếc) mới được sử dụng phổ biến. Vào khoảng 1000 năm trước Công nguyên, thời đại đồ đồng kết thúc và thời đại đồ sắt đã bắt đầu. Trước khi kết thúc thời đại đồ đồng, sắt rất hiếm. Nó chỉ được sử dụng cho các mặt hàng trang trí và có thể là tiền xu. Do đó, việc xác định thời điểm nào thời kỳ đồ đồng kết thúc và thời kỳ đồ sắt bắt đầu cần phải xem xét đến tính ưu thế tương đối của các kim loại này.
Hiện vật cổ hoàn toàn nằm trong thời kỳ đồ sắt, nhưng hệ thống chữ viết ban đầu đã được phát triển trong thời kỳ trước đó. Thời kỳ đồ đá thường được coi là một phần của thời tiền sử và thời kỳ đồ đồng là thời kỳ lịch sử đầu tiên.
Thời đại đồ đồng, như đã nói, đề cập đến một vật liệu công cụ chiếm ưu thế, nhưng có những bằng chứng khảo cổ học khác kết nối một nhóm người với một thời kỳ; cụ thể là đồ gốm và các phong tục chôn cất.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,033
  • Tháng hiện tại50,524
  • Tổng lượt truy cập477,140
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây