Các địa điểm Văn hóa được ghi danh vào Danh Sách Di Sản Thế Giới Năm 2021 của UNESCO

Thứ hai - 11/10/2021 15:27
Cập nhật ngày 27/7/2021 19:00
Nguồn: UNESCO World Heritage Centre [July 27, 2021]. https://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2021/07/cultural-sites-inscribed-on-unescos.html
Lược dịch: Nguyễn Huy Nhâm-Bảo tàng Nhân học
​ 


View of the Platform and North Keep, Chankillo Archaeoastronomical Complex, Peru
[Credit: IDARQ]
Ủy ban Di sản Thế giới hôm nay đã đưa thêm 13 địa điểm văn hóa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO và một  địa điểm văn hóa hiện có ở Mexico. Đồng thời, một mỏ khai thác có tên Roșia Montană (Romania), đã được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới và đang bị đe dọa trong khi chờ loại bỏ các mối đe dọa đến tính toàn vẹn của nó do các hoạt động khai thác có thể gây ra.
Những bổ sung này được thực hiện trong phiên họp thứ 44 mở rộng của Ủy ban Di sản Thế giới được tổ chức trực tuyến và chủ trì từ Phúc Châu (Trung Quốc), nơi đang xem xét các đề cử từ cả năm 2020 và 2021. Việc ghi tên các địa điểm trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến hết ngày 28/7.
Mô tả ngắn gọn về các địa điểm mới được ghi danh:
Thành phố Harappan, Dholavira, Ấn Độ
Thành phố cổ đại Dholavira, trung tâm phía nam của Nền văn minh Harappan, nằm trên hòn đảo Khadir khô cằn ở Bang Gujarat. Vào khoảng 3000-1500 TCN, địa điểm khảo cổ này là một trong những khu đô thị được bảo tồn tốt nhất ở Đông Nam Á, bao gồm một thành phố kiên cố và một nghĩa trang.

General view of Southern reservoir of Dholavira, India [Credit: ASI]
Di sản văn hóa Hawraman/Uramanat, Iran
Phong cảnh xa xôi và miền núi của Hawraman / Uramanat là minh chứng cho văn hóa truyền thống của người Hawrami, một bộ tộc người Kurd sinh sống theo phương thức nông nghiệp đã sinh sống trong khu vực từ khoảng 3000 năm trước Công nguyên. Địa điểm này nằm ở trung tâm của Dãy núi Zagros ở các tỉnh Kurdistan và Kermanshah dọc theo biên giới phía tây của Iran, bao gồm hai thành phần: Thung lũng Trung-Đông (Zhaverud và Takht, ở tỉnh Kurdistan); và Thung lũng phía Tây (Lahun, ở tỉnh Kermanshah).

Palangan Village in Kurdistan [Credit: Babak Sedighi]
Các di chỉ tiền sử Jomon ở phía Bắc Nhật Bản
Di sản bao gồm 17 địa điểm khảo cổ ở phần phía nam của đảo Hokkaido và phía bắc Tohoku trong các điều kiện địa lý khác nhau, từ núi và đồi đến đồng bằng và vùng trũng, từ vịnh nội địa đến hồ và sông.
Chúng là minh chứng độc đáo cho sự phát triển trong khoảng 10.000 năm của nền văn hóa Jomon tiền nông nghiệp và hệ thống tín ngưỡng tâm linh và các nghi lễ phức tạp của nó. Nó chứng tỏ sự xuất hiện, phát triển và khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường của một xã hội định cư săn bắn-hái lượm phát triển từ khoảng 13.000 TCN.
Các biểu thức tâm linh của văn hóa Jomon được thể hiện dưới dạng hữu hình qua các đồ vật như bình sơn mài, các phiến đất sét có in hình bàn chân, tượng dogu mắt lồi tròn nổi tiếng, cũng như ở những địa điểm thực hành nghi lễ, bao gồm các công trình bằng đất và các vòng tròn đá lớn có đường kính hơn 50 mét. Chuỗi di sản minh chứng cho sự phát triển hiếm hoi và rất sớm của chủ nghĩa định cư thời kỳ tiền nông nghiệp.

Sannai Maruyama Site, Japan [Credit: Sannai Maruyama Jomon Culture Center]
Di sản Rosia Montana, Romania
Nằm trong dãy Metalliferous của Dãy núi Apuseni ở phía tây Romania, Rosia Montana có khu phức hợp khai thác vàng La Mã dưới lòng đất quan trọng, quy mô và đa dạng nhất về mặt kỹ thuật được biết đến vào thời điểm được ghi chép.
Với tên gọi Alburnus Maior, đây là địa điểm khai thác vàng rộng lớn trong thời Đế chế La Mã. Trong hơn 166 năm bắt đầu từ năm 106 CN, người La Mã đã khai thác khoảng 500 tấn vàng từ địa điểm này, phát triển các công trình được thiết kế kỹ thuật cao, các loại hầm khác nhau với tổng chiều dài 7 km và một số guồng nước ở bốn địa phương dưới lòng đất được chọn làm quặng cao cấp của họ. Các bảng viết bằng gỗ phủ sáp đã cung cấp thông tin chi tiết về luật pháp, kinh tế xã hội, nhân khẩu và ngôn ngữ về các hoạt động khai thác của người La Mã, không chỉ ở Alburnus Maior mà còn trên toàn tỉnh Dacian rộng lớn hơn.
Địa điểm này thể hiện sự kết hợp giữa công nghệ khai thác La Mã du nhập với các kỹ thuật phát triển tại địa phương, chưa từng được biết đến ở những nơi khác từ thời sơ khai như vậy. Việc khai thác trên địa điểm này cũng được thực hiện, mặc dù ở mức độ thấp hơn, trong thời trung cổ và thời hiện đại. Các hầm khai thác giai đoạn sau này bao quanh và cắt ngang các hầm thời La Mã. Quần thể được đặt trong một cảnh quan có tính chất nông nghiệp, phần lớn phản ánh cấu trúc của các cộng đồng dân cư đã hỗ trợ các mỏ khai thác giữa thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 20. Địa điểm này cũng đã được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới đang bị đe dọa do các mối đe dọa gây ra bởi các dự án tiếp tục khai thác sẽ phá hủy khu vực chính của Di sản đã được công nhận.

Taul Brazil-Taul Anghel, Romania [Credit: Radu Salcudean]
As-Salt, Jordan - Nơi khoan dung và lòng hiếu khách đô thị
Được xây dựng trên ba ngọn đồi san sát nhau ở cao nguyên Balqa ở phía tây, miền trung Jordan, thành phố As-Salt, là một liên kết giao thương quan trọng giữa sa mạc phía đông và phía tây. Trong 60 năm cuối cùng của thời kỳ Ottoman, khu vực này thịnh vượng nhờ sự xuất hiện và định cư của các thương nhân từ Nablus, Syria và Lebanon, những người đã kiếm được nhiều tiền từ thương mại, ngân hàng và nông nghiệp.
 
The Church of the Dormition of the Virgin Mary, Jordan [Credit: TURATH]
Cote d'Ivoire, nhà thờ Hồi giáo phong cách Sudan ở phía bắc Cote d'Ivoire
Tám nhà thờ Hồi giáo nhỏ bằng gạch không nung, tại Tengrela, Kouto, Sorobango, Samatiguila, M'Bengue, Kong và Kaouara được đặc trưng bởi những tấm gỗ nhô ra, những cột trụ thẳng đứng được gắn lên gốm hoặc trứng đà điểu và những ngọn tháp nhỏ. Chúng cung cấp những diễn giải về một phong cách kiến ​​trúc được cho là bắt nguồn từ khoảng thế kỷ 14 ở thị trấn Djenne, khi đó là một phần của Đế chế Mali, nơi phát triển thịnh vượng nhờ việc buôn bán vàng và muối qua sa mạc Sahara đến Bắc Phi.

Sudanese style mosques in northern Cote d’Ivoire [Credit: OIPC]
Thị trấn nghỉ dưỡng mùa đông ở Riviera, Nice, France
Thành phố Nice (Địa Trung Hải), gần biên giới với Ý, chứng kiến ​​sự phát triển của khu nghỉ dưỡng mùa đông do điều kiện khí hậu ôn hòa của thành phố và vị trí bên bờ biển dưới chân dãy núi Alps. Từ giữa thế kỷ 18, Nice đã thu hút ngày càng nhiều các gia đình quý tộc và thượng lưu, chủ yếu là người Anh, đến nghỉ đông ở đó.
Năm 1832, Nice, khi đó là một phần của Vương quốc Savoy-Piedmont-Sardinia, đã thông qua một quy hoạch đô thị theo quy định nhằm làm cho nó trở nên hấp dẫn đối với người nước ngoài. Ngay sau đó, Camin dei Inglesi, một con đường khiêm tốn rộng 2 mét dọc theo bờ biển, đã được mở rộng để trở thành một lối đi dạo nổi tiếng, được gọi là Promenade des Anglais sau khi thành phố được nhượng cho Pháp vào năm 1860.
Trong thế kỷ tiếp theo, ngày càng nhiều cư dân mùa đông từ các quốc gia khác, đặc biệt là Nga, đổ xô đến thành phố, thúc đẩy các giai đoạn phát triển liên tiếp của các khu vực mới bên cạnh khu phố cổ thời Trung cổ. Những ảnh hưởng văn hóa đa dạng của cư dân mùa đông và mong muốn tận dụng tối đa điều kiện khí hậu và cảnh quan của nơi đây, đã định hình nên quy hoạch đô thị và phong cách kiến ​​trúc đa dạng của những khu vực đó, góp phần làm cho thành phố nổi tiếng như một khu nghỉ dưỡng mùa đông quốc tế.

Nice, capital of Riviera tourism [Credit: Ville de Nice]
Sitio Roberto Burle Marx, Brazil
Nằm ở phía tây của Rio de Janeiro, địa điểm là hiện thân của một dự án thành công được phát triển hơn 40 năm bởi kiến ​​trúc sư cảnh quan và nghệ sĩ Roberto Burle Marx (1909-1994) để tạo ra một “tác phẩm nghệ thuật sống” và một “phòng thí nghiệm cảnh quan” sử dụng các loại cây bản địa và dựa trên những ý tưởng của Chủ nghĩa hiện đại. Được bắt đầu vào năm 1949, khu vườn có những đặc điểm chính đã miêu tả các khu vườn cảnh quan của Burle Marx và ảnh hưởng đến sự phát triển của các khu vườn hiện đại trên toàn thế giới.

Sitio Roberto Burle Marx, Brazil [Credit: Iphan/SRBM]
Khu phức hợp thiên văn học khảo cổ Chankillo, Peru
Khu phức hợp thiên văn học khảo cổ Chankillo là một địa điểm thời tiền sử (250-200 trước Công nguyên), nằm trên bờ biển trung tâm phía bắc của Peru, trong Thung lũng Casma, bao gồm một tập hợp các công trình xây dựng trong cảnh quan sa mạc, cùng với các đặc điểm tự nhiên, hoạt động như một công cụ lịch thiên văn, sử dụng mặt trời để xác định ngày trong năm.

View of the Platform and North Keep, Chankillo Archaeoastronomical Complex, Peru
[Credit: IDARQ]
Công trình của kỹ sư Eladio Dieste: Nhà thờ Atlantida, Uruguay
Nhà thờ Atlantida với tháp chuông và nhà rửa tội dưới lòng đất nằm ở Estacion Atlantida, cách Montevideo 45 km. Lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc tôn giáo thời Trung cổ và Thiên chúa giáo cổ xưa của Ý, khu phức hợp nhà thờ hiện đại, được khánh thành vào năm 1960, thể hiện một cách sử dụng mới lạ của gạch lộ thiên và cốt thép.

Side face of the Church of Atlantida [Credit: CPCN, Getty Foundation]
Khu cư trú và phương pháp ướp xác nhân tạo của Văn hóa Chinchorro ở Vùng Arica và Parinacota, Chile
Di sản bao gồm ba khu vực: Faldeo Norte del Morro de Arica, Colon 10, cả hai đều ở thành phố Arica và Desembocadura de Camarones, trong một môi trường nông thôn cách xa hơn 100km về phía nam. Chúng minh chứng cho một nền văn hóa của những người săn bắn hái lượm cư trú ở bờ biển phía bắc khô cằn và bất lợi của sa mạc Atacama ở cực bắc Chile từ khoảng năm 5450 trước Công nguyên đến năm 890 trước Công nguyên.

A black Chinchorro child mummy [Credit: Regional Program
 for Protection of the Chinchorro Sites]
Quần thể tu viện và nhà thờ lớn của Tu viện và Nhà thờ Đức Mẹ lên trời ở Tlaxcala [phần mở rộng của “Tu viện lâu đời nhất thế kỷ 16 trên sườn núi Popocatepetl”, được công nhận năm 1994], Mexico
Quần thể Tu viện và Nhà thờ Đức Mẹ lên trời (Đức mẹ Maria quy thiên)[1] là một phần của chương trình xây dựng đầu tiên được khởi động vào năm 1524 để truyền giáo và thuộc địa hóa các vùng lãnh thổ phía bắc Mexico. Quần thể là một trong năm tu viện đầu tiên được thành lập bởi các tu sĩ dòng Phanxicô, Đa Minh và Augustinô, và một trong ba tu viện vẫn còn tồn tại.

Franciscan Ensemble of the Monastery and Cathedral of Our Lady of the Assumption of Tlaxcala (extension of the Earliest 16th-Century Monasteries on the Slopes of Popocatepetl)
[Credit: J.Guadalupe Perez]
 Biên giới của Đế chế La Mã – Biên giới Lower, Đức
Theo tả ngạn của sông Lower Rhine trong khoảng 400 km từ Rhenish Massif ở Đức đến bờ Biển Bắc của Hà Lan, di sản xuyên quốc gia bao gồm 102 bộ phận cấu thành từ một phần của biên giới của Đế chế La Mã vào thế kỷ 2CN, trải dài qua Châu Âu tới Cận Đông và Bắc Phi với hơn 7.500 km.
Di sản bao gồm các địa điểm quân, dân sự và cơ sở hạ tầng đánh dấu vùng rìa của biên giới Lower, Đức từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 5 CN. Di sản là các tàn tích khảo cổ học bao gồm căn cứ quân sự, pháo đài, tháp, doanh trại, đường xá, bến cảng, căn cứ của hạm đội, kênh đào và máng nước, cũng như các khu định cư dân sự, thị trấn, nghĩa trang, nhà thờ, giảng đường và một cung điện.

Frontiers of the Roman Empire – The Lower German Limes. Visualisation by gabions of the known
remains of the stone fort [Credit: Nederlandse Limes Samenwerking (NL)]
Các địa điểm Speyer, Worms và Mainz (Đức)
Tọa lạc tại các thành phố nhà thờ của Hoàng gia trước đây là Speyer, Worms và Mainz, trong Thung lũng Upper Rhine, chuỗi địa điểm tiếp nối của Speyer, Worms và Mainz bao gồm tòa nhà của người Do Thái có tên Speyer, với các cấu trúc của giáo đường Do Thái và nhà thờ dành cho phụ nữ (tiếng Yiddish cho giáo đường Do Thái), các dấu tích khảo cổ của yeshiva (trường học tôn giáo), sân trong và mikveh (nhà tắm nghi lễ) dưới lòng đất vẫn còn nguyên vẹn, vẫn giữ được tương đối tốt các công trình kiến ​​trúc và xây dựng.

Worms Synagogue Compound, Community Centre Synagogue [Credit: Generaldirektion Kulturelles Erbe Rheinland-Pfalz]
 
[1] lễ kỷ niệm trong Nhà thờ Công giáo La Mã về việc Đức Trinh Nữ Maria được đưa lên thiên đàng khi cuộc sống trần thế của bà kết thúc; tương ứng với Dormition (dòng Đa Minh) trong nhà thờ Chính thống giáo Đông phương;

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại34,930
  • Tổng lượt truy cập517,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây