Bảo tàng Nhân học

https://ma.ussh.vnu.edu.vn


Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021

Khép lại một thập kỷ đồng tâm hiệp lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, ĐHQGHN đã định vị chắc chắn vị trí trên bản đồ giáo dục, khoa học của Việt Nam và thế giới. Năm 2021 mở ra một vận hội cho một giai đoạn 5 năm mới, hứa hẹn những cơ hội và thành tựu mới cho một đại học hàng đầu đất nước.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021
Khép lại một thập kỷ đồng tâm hiệp lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, ĐHQGHN đã định vị chắc chắn vị trí trên bản đồ giáo dục, khoa học của Việt Nam và thế giới. Năm 2021 mở ra một vận hội cho một giai đoạn 5 năm mới, hứa hẹn những cơ hội và thành tựu mới cho một đại học hàng đầu đất nước.

Ngày 15/01/2021, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021 để đánh giá lại toàn bộ các mặt hoạt động trong năm vừa qua. Năm 2021 là năm mở đầu cho giai đoạn 5 năm mới, những kế hoạch được đề ra trong năm nay đã được ĐHQGHN đặt trong tầm nhìn rộng lớn hơn cho cả một thời kỳ mới, làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

Năm 2020: Năm phát triển toàn diện của ĐHQGHN

Năm vừa qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo là tiên phong trong đổi mới phương pháp tuyển sinh đại học, sau đại học, đổi mới hệ thống đo lường, đánh giá trong đào tạo. Năm 2020, ĐHQGHN đã đạt nhiều thành công trong hoạt động tuyển sinh, phát triển chương trình đào tạo, tăng quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, đạt chỉ tiêu đề ra cho bậc đại học. Các nghiên cứu sinh, tiến sĩ của ĐHQGHN có nhiều công bố trên các tạp chí quốc tế như ISI/SCOPUS. ĐHQGHN tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong đổi mới hoạt động giảng dạy cá thể hóa, công tác này đã đi sâu và lan tỏa trong đội ngũ cán bộ giảng viên của tất cả các đơn vị. Kết quả của hoạt động này được minh chứng rõ nhất qua các công tác đào tạo khối THPT chuyên, năng khiếu. Học sinh các trường THPT chuyên của ĐHQGHN năm vừa qua đã bội thu thành tích từ các kỳ thi quốc gia và Olympics quốc tế. Tiếp nối những thành công đó, ĐHQGHN chào đón việc thành lập trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn nhằm làm đa dạng thêm công tác đào tạo nhân tài cho đất nước.

â

Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2021

Bất chấp việc tất cả các ngành nghề đều gặp ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh Covid–19 trong năm 2020, song, ĐHQGHN đã nỗ lực để kiểm định trực tuyến 04/09 chương trình đào tạo, nhanh chóng chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang trực tuyến để thích nghi với bối cảnh mới. Những thành công này có sự góp phần không nhỏ của hệ thống số hóa mà ĐHQGHN đang từng bước gây dựng. Không chỉ phục vụ công tác đào tạo, hệ thống này đã giúp cải tiến cơ sở hạ tầng phục vụ công tác hành chính, điều hành của ĐHQGHN.

Về khoa học công nghệ, những chỉ tiêu lớn liên quan đến công bố quốc tế, phát minh sáng chế đều đạt chỉ tiêu, đặc biệt, số lượng bài báo quốc tế ISI/SCOPUS của các cán bộ ĐHQGHN năm 2020 đạt 1098 bài, vượt chỉ tiêu là 1000 bài/ năm, đóng góp lớn vào vị trí của ĐHQGHN trên các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế. Năm nay cũng chứng kiến một sự gia tăng đột biến về đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích, đạt 107% so với chỉ tiêu. Có thể nói, dù tình hình bệnh dịch căng thẳng nhưng các hoạt động trong ĐHQGHN vẫn tiếp tục bền bỉ, mạnh mẽ, thể hiện nghiêm túc những cam kết của ĐHQGHN: “Đổi mới sáng tạo - Trách nhiệm quốc gia – Phát triển bền vững”.

Năm 2020 là một năm quan trọng đối với công tác tổ chức cán bộ của ĐHQGHN khi đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. ĐHQGHN đã tuyển dụng thêm 65 cán bộ khoa học trình độ cao, trong đó có 6 phó giáo sư - giảng viên cao cấp, 59 tiến sĩ, song song với đó là nâng cao năng lực cho đội ngũ hiện có thông qua việc mở thêm nhiều khóa đào tạo cho các cán bộ ở cấp quản lý. Tỷ lệ cán bộ khoa học trên tổng số cán bộ ở các đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học đạt 66%.

Trong không khí cả nước hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc, ĐHQGHN đã tích cực tham gia góp ý báo cáo chính trị và tư vấn kinh tế - xã hội cho các tỉnh thành giai đoạn 2020 – 2025 như Quảng Ninh, Thái Bình,… Mô hình hợp tác giữa Đại học – Nhà nước – Địa phương - Doanh nghiệp đã được đẩy mạnh tối đa, góp phần khẳng định hiệu quả thực chất của hoạt động hợp tác phát triển. Nối dài những thành công của hợp tác trong nước, công tác đối ngoại của ĐHQGHN đã có những điểm nhấn nổi bật bất chấp tác động của dịch bệnh Covid–19. Năm qua, ĐHQGHN vinh dự chào đón Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đến thăm và làm việc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức.

â

â

â

Hội nghị đã lắng nghe một số tham luận của các Ban chức năng và các đơn vị thành viên trong ĐHQGHN về đổi mới hoạt động giảng dạy theo hướng cá thể hóa, công tác tổ chức cán bộ và quản trị đại học

Với sự ủng hộ tích cực của Đảng, Nhà nước và các tổ chức quốc tế, cơ sở ĐHQGHN tại Hòa Lạc có nhiều chuyển biến tích cực, mà phần lớn là nhờ có quá trình làm việc hiệu quả các các đơn vị liên quan. Các cơ sở vật chất mới, khang trang đang ngày càng hiện diện trên cơ sở mới của ĐHQGHN, tương lai của một đô thị đại học đang ngày càng rõ nét.

Năm 2021, ĐHQGHN tạo bản lề cho hoạt động trong giai đoạn 2020 - 2025

Bước vào năm 2021, ĐHQGHN đề ra nhiều mục tiêu nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm chính, đó là tiếp tục kiện toàn tổ chức và điều chỉnh, cập nhật văn bản quản lý theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học, Nghị định và quy chế hoạt động mới về Đại học Quốc gia; Xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp các lĩnh vực công tác phục vụ quản trị đại học, cải cách hành chính, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin trong ĐHQGHN; Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo theo hướng cá thể hóa; triển khai đề án tuyển sinh mới cho năm 2021 và lộ trình các năm tiếp theo; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình khoa học công nghệ lớn; đổi mới cơ chế quản lý, phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ; chuyển giao các sản phẩm khoa học công nghệ;

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn khẳng định năm vừa qua là một năm nhiều thử thách, khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên, giảng viên, sinh viên đã cùng nỗ lực phấn đấu vượt bậc và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu cơ bản đã đề ra cho một năm phát triển toàn diện của ĐHQGHN trên mọi mặt. Năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đảng hội Đảng bộ ĐHQGHN, cũng là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm giai đoạn mới, chính vì vậy, đây cũng là năm bản lề cho các năm tiếp theo. Giám đốc cũng nhắc lại những nhiệm vụ trọng tâm đó là đổi mới tuyển sinh, đổi mới và phát triển hệ đào tạo tài năng và thông qua phát triển tài năng để đóng góp cho đất nước, cho xã hội. Đây cũng là năm để tiếp tục đổi mới hoạt động giảng dạy theo chiều sâu, thực hiện tốt nhiệm vụ khoa học công nghệ mới.

â

Giám đốc ĐHQGHN đã gửi lời cảm ơn chân thành đến sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng, Chính phủ, Bộ, Ban ngành Trung ương và những đóng góp của các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN mong rằng trong năm mới, ĐHQGHN sẽ tiếp tục vững bước thực hiện trách nhiệm quốc gia để phát triển bền vững và đóng góp cho nền giáo dục và khoa học công nghệ của đất nước.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, nhiều cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua được vinh danh và trao thưởng.

â

Tặng thưởng HCLĐ cho các cá nhân thuộc ĐHQGHN có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2014-2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

â

â

Tác giả bài viết: Thùy Trang - Ảnh: Ngọc Tùng - VNU Media

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây