THÔNG BÁO: BUỔI THUYẾT TRÌNH KHOA HỌC: LỊCH SỬ CON SÔNG MIỀN TRUNG: ĐƯỜNG THUỶ, THƯƠNG MẠI, DI DÂN TRÊN SÔNG TRÀ KHÚC/ HRÊ.

Thứ tư - 19/10/2022 18:14
THÔNG BÁO: BUỔI THUYẾT TRÌNH KHOA HỌC: LỊCH SỬ CON SÔNG MIỀN TRUNG: ĐƯỜNG THUỶ, THƯƠNG MẠI, DI DÂN TRÊN SÔNG TRÀ KHÚC/ HRÊ.

Trân trọng giới thiệu thông tin buổi thuyết trình khoa học: LỊCH SỬ CON SÔNG MIỀN TRUNG: ĐƯỜNG THUỶ, THƯƠNG MẠI, DI DÂN TRÊN SÔNG TRÀ KHÚC/ HRÊ.
(RIVER HISTORIES OF CENTRAL VIETNAM: ROUTES, TRADE AND MIGRATION ON THE TRA KHUC/HRE RIVER)
TIME: 14h30, Thứ năm, ngày 20/10/2022.
(14h30 Thursday, 20th October 2022)
VENUE: phòng họp Đa phương tiện, tầng 3, nhà D, ĐHKHXH&NV
(Multimedia Room, Museum of Anthropology, 3rd Floor, D Block, University of Social Sciences and Humanities)
Diễn giả: GS. TS. Andrew Hardy (Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, EFEO,
GS. TS Andrew Hardy là một chuyên gia về Lịch sử Việt Nam tại Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (École française d'Extrême-Orient, EFEO). Ông được đào tạo tại Cambridge, Paris và Canberra, ông từng là trưởng Trung tâm EFEO tại Hà Nội, nơi ông nghiên cứu về quá trình di cư ở Việt Nam, Lịch sử Champa và mối quan hệ giữa các tộc người thiểu số ở khu vực Đông Nam Á.
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH:
Vào thế kỷ XX, sự phá bỏ Trường lũy Quảng Ngãi đã tái lập mối liên kết giữa hai nhóm cộng đồng trên địa bàn tỉnh: người Việt ở khu vực đồng bằng ven biển và người Hrê ở khu vực đồi núi phía Tây. Nó mở ra những cơ hội cho sự thông thương, giao thông đi lại và di cư dọc theo toàn bộ chiều dài của một con sông lớn ở Quảng Ngãi (được gọi là sông Trà Khúc ở khu vực đồng bằng và sông Hrê ở khu vực đồi núi). Trong bài thuyết trình này, GS.TS Andrew Hardy đã dựa trên những nguồn tư liệu lưu trữ thời thuộc địa và lịch sử truyền miệng để khám phá ra những tuyến đường giao thông, những hoạt động thương mại sôi động và quá trình di cư đã phát triển dọc theo con sông vào nửa đầu thế kỷ XX. Ông cho rằng sự xóa bỏ các ranh giới đã dẫn tới sự phát triển của một trung tâm thương mại lớn ở khu vực đồi núi phía Tây và nó nhanh chóng thu hút sự chú ý của những thương nhân ở khu vực đồng bằng. Nghiên cứu của ông đã cung cấp những tư liệu về sự trao đổi xuôi ngược diễn ra trên dòng sông để đóng góp cho lý thuyết về sự phát triển kinh tế chính trị ven sông của Bennet Bronson.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay830
  • Tháng hiện tại35,569
  • Tổng lượt truy cập518,455
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây